Thứ Ba, 28 tháng 11, 2023

Câu chuyện: Cộng Càphê [từ đỉnh cao và té đau]



 
Thực trạng
Cộng Cà Phê là một trong những chuỗi cửa hàng Café thành công nhất ờ Hà Nội. Được thành lập từ năm 2007 với ý tưởng độc đáo, Cộng cà phê đã tái hiện lại cuộc sống của người Hà Nội trong thời kì xã hội chủ nghĩa trước đây, một sự hoài niệm về những điều xưa cũ. Tuy nhiên, doanh thu dù có sụt giảm chưa từng thấy, nhưng hơn hết, Cộng hiểu và chấp nhận thực tế đó, cũng như nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cao nhất cho khách hàng và nhân viên.
Phân tích chiến lược kinh doanh:

 

a) Về phong cách độc đáo
Khác với những quán Cafe khác, theo Tomorrowmarketers, (2018), không gian của quán được thiết kế để khiến cho khách hàng cảm nhận được lịch sử một thời của người Việt Nam từ đó đánh vào lòng tự tôn dân tộc, hơn nữa với cách trang trí này, khách hàng cũng sẽ cảm nhận được sự gần gũi, yên tĩnh và là điểm đến yêu thích cho những người đam mê nét hoài cổ, truyền thống Ngoài ra, người ta bảo với nhau rằng cái tên Cộng Cà Phê được lấy từ chữ đầu tiên trong câu “Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam”, cũng có người nói rằng đó chính là sự kết hợp giữa Đồ cũ và Ý tưởng mới, nhưng dù sao đi nữa thì cái tên này vẫn rất ngắn gọn, ấn tượng, dễ nhớ và dễ đi sâu vào lòng người.

 

b) Về sản phẩm
  • Menu ở nơi đây rất đa dạng và sáng tạo. Bạn có thể chọn hàng tá món thức uống khác nhau và thưởng thức nếu muốn, chúng rất thơm ngon và có hương vị riêng, rất chất, rất độc đáo và chỉ có ở Cộng Cà Phê. Sau khi đã p hát triển mạnh và ổn định, Cộng Cà Phê đã tiến hành nhượng quyền nhằm nhanh chóng phủ rộng và chiếm lĩnh thị trường. Ở thời điểm những năm 2007, điều này là sự mới mẻ, là tính đột phá bởi thời điểm này chỉ duy nhất Trung Nguyên mới có những chính sách này Sau nhượng quyền, hàng loạt các quán cafe Cộng được khai trương mới trong đó có cả Sài Gòn và Hà Nội, tuy nhiên đáng chú ý nhất chính là cửa hàng cafe nhượng quyền vượt ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
  • Điểm nhấn: Cà phê Cộng không chỉ là mô hình quán cà phê Việt, mà còn là nơi chứa đựng văn hóa tinh thần của người Việt trong một giai đoạn lịch sử khá đặc biệt là thời kỳ bao cấp. Sau khi có được tư cách pháp nhân vào tháng 03/2018, Cộng Cà phê Korea đã khai trương cửa tiệm đầu tiên tại phường Yeonnam, quận Mapo, thủ đô Seoul, Hàn Quốc hồi tháng 7/2018. Hiện Cộng đã có 5 quán tại Seoul và 1 ở Gyeonggi. Có thể nói, thông qua Cộng cà phê, người Việt Nam đã thành công nhập khẩu văn hóa Việt vào Hàn Quốc. Đặc biệt, nhờ Cộng mà món cà phê nước cốt dừa được người dân Hàn Quốc đặc biệt ưa chuộng. Thế nên, không ít người Hàn khi du lịch đến Việt Nam, vào quán cà phê nào họ cũng hỏi là có món cà phê nước cốt dừa hay không, nếu có sẽ kêu ngay để thưởng thức.

 
c) Về phong cách phục vụ
  • Nhân viên phục vụ nơi đây với đồng phục khác biệt và phù hợp phong cách quán khi mặc quần áo màu xanh bộ đội. Nhưng điều đọng lại và ấn tượng nhất chính là sự tôn trọng khách hàng, cách phục vụ chu đáo và ân cần.
  • Khi mới bước vào quán, các bạn nhân viên sẽ nhiệt tình đón tiếp, họ sẽ đưa bạn một cuốn menu được thiết kế như những thập niên từ thời bao cấp, mặc dù vậy khi bạn order thức uống, họ sẽ sử dụng smartphone để gọi món cho bạn, vừa nhanh, vừa tiện, lại vừa chính xác.

 

d) Về địa điểm
Vị trí của quán rất đa dạng, không chỉ ở những thành phố lớn với những mặt tiền đẹp, sầm uất, mà còn có thể bắt gặp Cộng nằm trên những góc phố nhỏ xinh, lặng lẽ không quá nhiều người qua lại. Cộng đã thay đổi suy nghĩ của khách hàng đó là không chỉ phải ẩn mình trong những góc khuất của con phố vắng nào đó mới có thể “hoài niệm” mà khách hàng hoàn toàn có thể làm điều đó, ở bất cứ nơi đâu, ngay cả giữa nơi thành thị ồn ã. Một đặc điểm thu hút khách của Cà phê Cộng, đó là mang đến cho khách sự thoải mái và thư thái.

 

e) Về giá cả
Nếu so sánh với các thương hiệu khác cùng ngành, mức giá của Cộng Cà Phê đang ở tầm trung, với một mức giá mà so với thu nhập bình quân, hầu hết mọi người có thể chi trả, cho một ly cafe ngon, bên trong một không gian đặc biệt của một cửa hàng cafe có thương hiệu.
Điều này khiến Cộng Cà Phê càng lúc càng được đón nhận rộng rãi.

 

f, Về khách hàng
Cộng Cà Phê mang phong cách hoài niệm, bởi vậy mà nó được lòng cả 2 đối tượng khách là trung niên và giới trẻ. Đối với trung niên, họ cần một quán Café với một không gian hoài niệm, cổ kính, quen thuộc với thanh xuân của mình, Cộng Cà Phê sẽ là một lựa chọn đúng đắn khi nó đáp ứng được những yêu cầu của họ. 

 

Bài học kinh doanh về sự thành công của Cộng Cà PhêTa có thể rút ra một vài bài học từ sự thành công của Cộng Cà Phê như sau:
  • Thứ nhất, tạo sự khác biệt giữa những cái chung, cụ thể là Cộng Cà Phê đã đi theo sự hoài niệm thay vì theo chân những quán Cafe khác sử dụng những phong cách hiện đại hay tây hóa. Đánh mạnh vào cảm nhận của khách hàng khi tạo ra một không gian thời xưa đầy ấn tượng. 
  • Thứ hai, ngoài không gian đặc biệt, Cộng Cà Phê còn là một quán Cafe sách. Cộng tập hợp những quyển sách cổ có giá trị. Đây là điểm cộng lớn cho Cộng khi giới trẻ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc đọc sách, đây cũng là địa điểm cho những người yêu sách cổ có lí do để ghé thường xuyên.

 

Cuối cùng là thành lập chuỗi quán Cafe. đây là một xu hướng mới trong ngành đồ ăn, thức uống, một cách để giúp mở rộng mạng lưới khách hàng và tăng độ nhận biết với nhiều người.

-------------------------------------------------------

NGUYỄN ĐỨC HẬU

Người theo đuổi lý tưởng đẹp

·        Phone: 0989.48.2347 (zalo)

·        Website: www.nguyenduchau.asia

·        Tiktok: www.tiktok.com/@nguyenduchau.asia

·        CLB CEO: https://zalo.me/g/lweahk430

·        Diễn Đàn Đầu Tư: https://zalo.me/g/ljfbsq628

·        Fanpage: www.facebook.com/nguyenduchauinsights

·        Blog: https://nguyenduchauinsights.blogspot.com/

Quotes hay: "Khi chúng ta nỗ lực để trở nên tốt đẹp hơn, mọi thứ xung quanh chúng ta cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét