Câu
chuyện ngắn gọn của người đứng đầu Masan cũng chính là lời tự bạch chính xác nhất về tư duy kinh doanh của Nguyễn Đăng Quang, vị tỷ phú đô la được Forbes
vinh danh.
1.
Tốm
tắt tiểu sử
2.
Nguyễn
Quang Đăng là ai?
3.
Hành
trình sự nghiệp
4.
Thành tựu đang chú ý của Đăng Quang
5.
Tập đoàn Masan
6.
Triết lý kinh doanh
1.
TÓM
TẮT TIỂU SỬ
·
Tên đầy đủ Nguyễn
Đăng Quang
·
Ngày sinh 23/08/1963
·
Nguyên quán Quảng Trị
·
Trình độ học vấn:
o
Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Kinh tế Quốc dân Plekhanov (Nga)
o
Tiến sĩ khoa học Công nghệ tại Viện Hàn lâm Khoa học (Belarus)
o
Lĩnh vực kinh doanh Hàng tiêu dùng, ngân hàng
·
Gia đình:
o
Bà Nguyễn
Qúy Định (mẹ) nắm giữ 1,990,896 CP MSN trị giá 152,9 tỷ đồng.
o
Bà Nguyễn
Hoàng Yến (vợ) nắm giữ 42,415,234 CP MSN trị giá 3,257.5
tỷ đồng và 712,995 CP MCH trị giá 52,4 tỷ đồng.
·
Chức vụ:
o
Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN)
o
Thành viên HĐQT Cty CP Hàng tiêu dùng Masan (MCH)
o
Thành viên HĐQT Cty CP Tài nguyên Masan (MSR)
o
Phó
chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)
o
Tổng
Giám đốc Cty CP Masan
o
Chủ
tịch HĐTV Cty khai thác chế biến Khoáng sản Núi Pháo
o
Chủ
tịch HĐQT của công ty VCM và Vincommerce
2.
NGUYỄN QUANG ĐĂNG LÀ AI?
Ông Nguyễn
Đăng Quang, chủ tịch hội đồng quản trị sáng lập và dẫn dắt Masan Group,
tập đoàn tư nhân hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng – thực phẩm – tài chính – khai khoáng
– bán lẻ. Ông Quang sinh năm 1963, có mặt trong danh sách tỉ phú thế giới của Forbes
từ năm 2019. Ông Quang có bằng tiến sĩ vật lý hạt nhân, là cựu du học sinh khởi nghiệp từ Đông Âu vào những năm 1990 với ngành hàng thực phẩm, sau đó quay về Việt Nam kinh doanh.
Masan Group niêm yết trên thị trường chứng khoán từ năm 2009 và trở thành một trong những công ty tư nhân có giá trị vốn hóa cao nhất thị trường. Masan Group cũng là một trong các công ty tư nhân huy động vốn quốc tế lớn nhất tại Việt Nam để phát triển theo chiến lược M&A, đặc biệt hướng vào các thương hiệu trong ngành hàng tiêu dùng.
Ở cương vị lãnh đạo Masan Group ông Quang hoạch định chiến lược và đưa ra các quyết định giúp công ty này phát triển. Bà Nguyễn Hoàng Yến, vợ ông Quang hiện là phó tổng giám đốc Masan Consumer,
công ty thành viên của Masan Group hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Bà Yến phụ trách mảng hoạt động thu mua nguyên
liệu đầu vào của công ty. Gia đình ông Quang đang sở hữu trực tiếp và gián tiếp hơn 25% cổ phần của Masan Group.
3.
HÀNH TRÌNH SỰ NGHIỆP
Tiến sĩ vật lý hạt nhân đi buôn mỳ gói
Là gương mặt tiêu biểu của “thế hệ vàng” du học sinh Việt Nam tại Đông Âu những năm 1980-1990,
Nguyễn Đăng Quang cùng với những người bạn cùng thời như Phạm Nhật Vượng, vợ chồng Nguyễn
Thị Phương Thảo - Nguyễn
Thanh Hùng, hay Hồ Hùng Anh... đều trở thành những tỷ phú giàu nhất Việt Nam sau này.
Sau 10 năm du học, ông Quang tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov và Tiến sĩ Khoa học Công nghệ tại Học viện Khoa học Quốc gia Belarus
và trở về nước nước công tác tại Viện khoa học Việt Nam một thời gian. Nhưng rồi không lâu sau đó, ông trở lại Nga để “buôn” mì gói.
Hồi mới nổi, nhiều người hỏi “nghe nói nhà nước cho ông học hành dữ dằn, học về vật lý hạt nhân (học vị Tiến sĩ) nhưng sao lại đi buôn mỳ gói?", người đứng đầu Masan trả lời tại Đại hội cổ đông 2019: “Hơn hai mươi năm trước,
tình hình kinh tế Việt Nam còn khó khăn, nhu cầu "no bụng"
người Việt Nam là rất cấp thiết,
cách tốt nhất và nhanh nhất mà họ có được là một gói mì.
Đến một ngày, Masan phát hiện ra không chỉ riêng gì người Việt Nam mà còn 140 triệu người dân Nga cũng cần gói mì để giải quyết cơn đói lòng".
Nhưng Masan lại đối
mặt với câu hỏi khó tiếp theo: người Nga chưa có thói quen ăn mỳ và tương ớt.
Bài toán này cũng giống như câu chuyện bán giày kinh điển từng được giới kinh
doanh truyền tai nhau được ông Quang từng kể lại.
Nhờ tư duy tinh tế
nhìn ra cơ hội, thay vì chỉ phục vụ cộng đồng Việt kiều với khoảng 200.000
người, ông Quang hướng tới thị trường toàn người dân nước Nga với hơn 150 triệu
người. Kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng mỳ gói và tương ớt sang Nga lúc cao
điểm nhất lên tới 100 triệu USD mỗi năm, còn ông Quang sau này được ca ngợi là
nhân vật “dạy người Nga cách ăn mỳ gói”.
Thừa thắng xông lên,
vị doanh nhân xây dựng một nhà máy sản xuất 30 triệu gói mỳ mỗi tháng, đồng
thời bổ sung thêm các sản phẩm nước tương, nước mắm.
Về nước khởi nghiệp lần 2, trở thành ông trùm ngành hàng tiêu dùng
Sau khi Việt Nam mở
cửa, ngoại hối đổ về nhiều, các tập đoàn đa quốc gia nhất là từ Mỹ bắt đầu đua
nhau vào Hà Nội và Tp. HCM để mở văn phòng đại diện, Việt kiều tứ xứ cũng về
nước đông hơn trước. Ông Quang cùng nhiều du học sinh Đông Âu khác cũng trở về,
tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp ở quê nhà.
Trong khi vẫn tiếp tục
buôn bán hàng hóa giữa Việt Nam và Đông Âu, ông cùng người bạn là Hồ Hùng Anh
đã sớm đầu tư vào ngân hàng Techcombank. Việc thành lập nhà băng này là sáng
kiến được khởi xướng bởi ông Hoàng Quang Vinh - một du học sinh Đông Âu khác
cũng rất tài năng và có tiếng tăm.
Sau Techcombank, ông
Quang bắt đầu tập trung phát triển Masan. Dù là người tiên phong đưa mỳ gói
sang Nga, nhưng thời điểm bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam, ông Quang đương
nhiên không còn giữ lợi thế của người đến sớm. Lúc này, thương hiệu đến từ Nhật
Bản là Acecook mới là cái tên đang làm mưa làm gió tại Việt Nam. Vào Việt Nam
từ năm 1993 khi bắt tay với Vifon, liên doanh Vifon-Acecook phất lên như diều
gặp gió, đặc biệt với dòng mỳ Hảo Hảo cực kỳ được ưa chuộng kể từ thời điểm ra
mắt năm 2000. Từ 2004, bộ đôi Vifon và Acecook ngừng liên doanh và phát triển
độc lập, đều là những đàn anh lớn mạnh của ngành hàng mỳ ăn liền.
Về phần Masan, sản
phẩm đầu tiên của Tập đoàn tại Việt Nam không phải mỳ ăn liền mà là nước tương
Chinsu, ra mắt năm 2002. Thương hiệu Chinsu còn phát triển thêm các sản phẩm
mới bao gồm nước mắm, mì gói, hạt nêm. Lúc ấy, doanh thu của Masan chưa đến 500
tỷ đồng và chưa có bước phát triển nào nổi trội. Chưa kể thị trường mỳ ăn liền
thời điểm đó không có phân khúc rõ ràng, mỳ gói Chinsu cũng trở nên mờ nhạt
trong hằng hà sa số các thương hiệu khác.
Đến năm 2007, Vina
Acecook là thương hiệu chiếm vị trí số 1 về thị phần (trên 50%) với slogan
“Biểu tượng của chất lượng”, nhấn mạnh vào chất lượng từ công nghệ Nhật Bản.
Tiếp đến là Vifon - một thương hiệu truyền thống và lâu đời, gây dựng được niềm
tin của người tiêu dùng bởi mạng lưới xuất khẩu rộng khắp, chinh phục được cả
những thị trường khó tính nhất.
Chiến lược của các
hãng chủ yếu là tung ra các nhãn hiệu mới, để người tiêu dùng có nhiều lựa
chọn. Nếu như Vina Acecook có Hảo Hảo, Hảo 100, Mì Đệ Nhất… thì Asia Food có Mì
Hello, Mì Trứng Vàng… Vifon cũng không chịu thua kém, tung ra đủ các loại mì
hương vị mới. Thị trường ngày càng trở nên gay gắt khi thậm chí nhãn hiệu của
cùng một hãng tự ăn thị phần của nhau, khiến vòng đời nhãn hiệu trở nên ngắn
ngủi và dẫn đến cuộc đua khốc liệt về giá.
Đúng lúc ấy, Masan tấn
công thị trường bằng việc ra mắt dòng sản phẩm mì khoai tây Omachi, thuộc phân
khúc trung - cao (premium - mass). Khi
mì Omachi ra mắt, các TVC, quảng cáo xuất hiện khắp nơi với tuyên bố "sản
phẩm mì ăn liền đầu tiên tại Việt Nam có sợi khoai tây, rất ngon mà không sợ
nóng", đánh thẳng vào nỗi sợ bấy lâu nay của người tiêu dùng là ăn mì bị
nóng trong người.
Tiếp đó, Masan tung
thêm mì ăn liền Tiến Vua, tập trung vào phân khúc trung bình với một thông điệp
sức khỏe mạnh hơn: “mỳ không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần” (đánh
vào nỗi sợ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư) và không có “trans fat” (loại chất béo
có hại cho sức khỏe).
Hiệu quả thấy rõ, sau
3 năm xuất hiện, Omachi và Tiến Vua đã giành được 15% thị trường, vượt qua thị
phần của Vifon và Asia Food.
Cách thức “marketing
đánh vào nỗi sợ hãi” của người tiêu dùng cũng mang về thành công cho những sản
phẩm khác của Masan say này như nước mắm, hạt nêm, cám Biozeem,...
Giờ đây, nhìn xung
quanh căn bếp của người Việt, từ nông thôn đến thành thị, khó mà tìm ra nơi nào
không có ít nhất một sản phẩm của Masan. Theo một thống kê từng được Kantar
Worldpanel thực hiện, 98% hộ gia đình trong nước sử dụng ít nhất một sản phẩm của
Masan, không phải thịt, nước mắm, tương ớt thì cũng là mì gói.
Không dừng lại ở một
đế chế hàng tiêu dùng, hệ sinh thái Masan Group đã phát triển thêm các nhánh
mới, như khoáng sản với dự án Núi Pháo, lĩnh vực bán lẻ với Vinmart (mua lại từ
Vingroup), chuỗi giá trị thịt với MEATlife, bên cạnh Techcombank mà ông Quang
đã đầu tư từ những ngày đầu tiên về nước.
Anh em kề vai thở lập nghiệp sát cánh thành tỷ phú
"Một cánh én
chẳng làm nên mùa xuân", một mình ông Quang khó lòng tạo nên đế chế Masan
nếu thiếu những người bạn đồng hành.
Trong đó không thể
không nhắc đến ông Hồ Hùng Anh và Trịnh Thanh Huy, 2 mảnh ghép quan trọng trong
Masan Rus Trading - doanh nghiệp tiền thân của tập đoàn Masan. Quen nhau nơi xứ
người, cùng chung "máu" kinh doanh và tư duy nhạy bén, 3 người anh em
đã bắt tay hợp tác kinh doanh mì gói.
Ông Hồ Hùng Anh sinh
năm 1970, quê tại Thừa Thiên - Huế, tốt nghiệp kỹ sư điện tử tại đại học Bách
khoa Kiev (Ukraine), từng giữ chức tổng giám đốc Masan Rus Trading từ năm 1997
đến 2004. Còn ông Trịnh Thanh Huy sinh năm 1970, từng học tại Học viện kỹ thuật
quân sự ở Việt Nam và Nga, đảm nhiệm ghế Phó Chủ tịch Tập đoàn Masan từ 1997
đến 2002.
Như đã đề cập ở trên,
sau khi về nước, ông Hùng Anh cùng ông Quang đầu tư vào Techcombank, đồng thời
phát triển Masan. Đến tháng 4/2018, ông Hùng Anh từ bỏ mọi chức vụ tại Masan để
tập trung cho Techcombank theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước: một cá nhân
không được kiêm nhiệm chức vụ lãnh đạo ngân hàng và doanh nghiệp. Tuy nhiên,
nhà băng này vẫn đóng vai trò "bệ đỡ" tài chính trong hệ sinh thái
của Masan Group từ đó đến nay.
Ngoài ra, ông Nguyễn
Đăng Quang cũng có mối quan hệ làm ăn thân thiết với Chủ tịch Vingroup Phạm
Nhật Vượng - cũng là một nhân vật xuất chúng trong thế hệ du học sinh Đông Âu
thời ấy. Thương vụ sáp nhập Vincomerce và VinEco vào Masan Group mới đây phần nào
cho thấy mối quan hệ hữu hảo của cả 2 doanh nhân sau rất nhiều năm trở về Việt
Nam kinh doanh.
Sau khi tiếp quản hệ
thống Vincommerce vào cuối năm 2019, Masan Group đã thành lập 2 công ty The
Sherpa và The CrownX để hợp nhất Vincommerce với Masan Consumer Holdings, hình
thành nên một trong những đơn vị bán lẻ - sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu Việt
Nam. Hiện tại, Masan Group giữ 84,8% vốn chủ sở hữu của The CrownX, phần còn
lại thuộc về Vingroup. Qua những lần mua đi bán lại cổ phần, The CrownX được
định giá lên tới 7 tỷ USD, cao hơn nhiều so với vốn hóa của Masan Group (4,45
tỷ USD).
4.
NHỮNG THÀNH TỰU ĐANG CHÚ Ý
Nguyễn Đăng
Quang đã đạt được những thành tựu đáng nhớ trong suốt sự nghiệp của mình. Một
số thành tích nổi bật của ông bao gồm:
·
Xây dựng Tập đoàn Masan: Nguyễn Đăng Quang là người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Masan, một
tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông, công ty đã có sự
tăng trưởng đáng kể và nổi lên như một công ty chủ chốt trong các lĩnh vực như
thực phẩm, năng lượng và tài chính.
·
Ông lớn trong ngành hàng tiêu dùng: Sự nhạy bén trong kinh doanh của Nguyễn Đăng Quang đã tạo nên thành công
của Tập đoàn Masan trong ngành hàng tiêu dùng. Các thương hiệu của công ty, bao
gồm mì ăn liền, tương ớt và các sản phẩm thực phẩm khác, đã trở nên phổ biến
đối với người tiêu dùng.
·
Mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ: Thông qua các hoạt động mua lại và hợp tác chiến lược, ông Nguyễn Đăng
Quang đã dẫn dắt Masan Group mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ. Việc sáp nhập với hệ
thống siêu thị Vinmart của Vingroup, dẫn đến việc thành lập VinCommerce, đã đưa
Masan trở thành một công ty lớn trong ngành bán lẻ tại Việt Nam.
·
Nỗ lực từ thiện: Nguyễn Đăng Quang tích cực đóng góp vào các dự án xã hội và hoạt động
thiện nguyện nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Cam kết
của anh ấy với cộng đồng phản ánh cam kết của anh ấy trong việc tạo ra tác động
tích cực vượt ra ngoài lĩnh vực kinh doanh.
·
Ghi nhận và giải thưởng: Thành tích của Nguyễn Đăng Quang đã được ghi nhận trong nước và quốc tế.
Ông đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu, sự công nhận cho những đóng
góp của ông cho lĩnh vực kinh doanh và khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa trông
rộng của ông.
Những thành tựu nổi
bật của Nguyễn Đăng Quang là minh chứng cho cam kết không ngừng, tư duy đổi mới
và khả năng chuyển đổi doanh nghiệp của ông. Thành công của ông không chỉ gắn
liền với sự phát triển của Tập đoàn Masan mà còn đóng góp vào sự phát triển của
nền kinh tế Việt Nam và truyền cảm hứng cho các doanh nhân đầy tham vọng trên
khắp cả nước.
5.
TẬP ĐOÀN MASAN
Tập đoàn Masan
là tập đoàn dẫn đầu trong các tập đoàn đa ngành tại Việt Nam, được thúc đẩy bởi
những cam kết xây dựng các doanh nghiệp chuyển đổi tạo ra giá trị cho cộng đồng
và giá trị.
Kể từ khi thành
lập năm 1996, Tập đoàn Masan dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Đăng Quang, đã
tiến lên phía trước với tinh thần tiên phong và sự cống hiến bền bỉ. Với cách
tiếp cận hướng tới tương lai và sự tập trung vào chất lượng. Masan đã tuyển
chọn một danh mục đầu tư đa dạng bao gồm các công ty trải dài trong lĩnh vực
thực phẩm, năng lượng và tài chính.
Trong lĩnh vực thực
phẩm, Masan đã giới thiệu những thương hiệu nổi tiếng và đáng tin cậy như Masan
Consumer Holdings, cung cấp nhiều loại sản phẩm bao gồm mì ăn liền, nước mắm,
gia vị, đồ uống và các sản phẩm chế biến thực phẩm khác. Bằng cách ưu tiên đổi
mới và duy trì các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, Masan đã nhanh chóng nổi
lên như một công ty dẫn đầu thị trường trong ngành hàng tiêu dùng.
Tầm ảnh hưởng
của Masan mở rộng sang lĩnh vực năng lượng thông qua Masan Resources, công ty
tham gia vào các hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản có trách nhiệm.
Bằng cách khai thác các nguồn tài nguyên một cách hiệu quả và bền vững, Masan
Resources đóng vai trò then chốt trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng của Việt
Nam và khu vực rộng lớn hơn.
Hơn nữa, Masan
đã xây dựng được một nhánh tài chính thịnh vượng bao gồm Masan MEATLife và
Techcombank. Masan MEATLife đã củng cố vị thế là một công ty hàng đầu trong
ngành thịt của Việt Nam, trong khi Techcombank nổi tiếng là một định chế tài
chính uy tín và đáng tin cậy, cung cấp các dịch vụ tài chính toàn diện cho các
khách hàng thân thiết của mình.
Với tầm nhìn tổng thể
mở rộng trên nhiều lĩnh vực, văn hóa đổi mới sáng tạo và tinh thần sẵn sàng nắm
bắt các cơ hội tăng trưởng, Masan kiên định theo đuổi mục tiêu xây dựng các
doanh nghiệp chuyển đổi. Bằng những nỗ lực của mình, Masan đóng góp vào sự phát
triển bền vững của Việt Nam và mang lại giá trị ý nghĩa cho cộng đồng nói
chung.
6.
TRIẾT LÝ KINH DOANH
Một số câu nói đang chú ý:
“Chúng ta làm việc tốt thì không
nhất thiết nó phải vĩ đại. Việc bạn làm sẽ trở nên vĩ đại khi nó tốt cho tất cả
mọi người. Cho đến thời điểm hiện tại, triết lý chung mà Masan theo đuổi vẫn là
Keep Going – tiếp tục đi tới”.
“Cách thứ nhất là thị trường luôn luôn đúng, bạn không
cãi nhau với thị trường. Cách thứ hai là niềm tin vào ngày mai. Đó là niềm tin
và quyết định của nhà đầu tư”.
“Nhu cầu sẽ đến không phải từ việc người tiêu dùng nhận thức nhu cầu
là như thế nào, mà đến từ cách mình nhận biết, mình tưởng tượng và tìm cách
thỏa mãn nhu cầu đấy”.
THÔNG TIN TỪ NGUYỄN ĐỨC HẬU: Nguồn từ liệu từ sưu tầm từ nhiều nguồn báo chính thống khác nhau, Nguyễn Đức Hậu mong rằng cung cấp cho đọc giả góc nhìn rộng về Doanh nhân nổi tiếng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét