Chỉ số ROS đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực kinh tế.
ROS là chỉ tiêu được sử dụng để đánh giá sức mạnh tài chính của doanh nghiệp.
NỘI DUNG BÀI VIẾT [Ẩn]
1. Chỉ số ROS là gì?
2. Hướng dẫn đọc chỉ tiêu ROS – Chỉ số
ROS bao nhiêu là tốt?
3. Ví dụ phân tích ROS
4. Mối quan hệ giữa chỉ số ROS ROA và
ROE
1. Chỉ số ROS là gì?
Để biết được hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ, một
chỉ tiêu rất quan trọng đó là ROS
Ý nghĩa ROS: Chỉ tiêu ROS cho biết một đơn vị doanh thu đem lại
mấy đơn vị lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chỉ số này càng cao thì hiệu quả kinh
doanh trong doanh nghiệp càng tốt.
Công thức tính ROS:
ROS = Lợi nhuận sau thuế/ Doanh thu thuần x 100%
Trong đó:
·
Lợi nhuận sau thuế và Doanh thu thuần lấy ở báo cáo kết quả sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
·
Công thức tính doanh thu thuần:
·
Doanh thu thuần = Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ – Giảm
trừ doanh thu
2. Hướng dẫn đọc chỉ tiêu ROS – Chỉ số ROS bao nhiêu là tốt?
·
Nếu doanh nghiệp có chỉ số
ROS dương (+), tức doanh nghiệp làm ăn có lãi (lợi nhuận sau thuế >0). Đặc
biệt nếu ROS càng lớn thì càng thể hiện công ty đang hoạt động tốt.
·
Nếu doanh nghiệp có chỉ số
ROS âm (-), cho thấy doanh nghiệp làm ăn thua lỗ (lợi nhuận sau thuế <0).
Vì vậy, để đánh giá khả năng sinh lời của doanh nghiệp thì phải
nhìn vào chỉ số ROS.
ROS càng cao thì cho thấy khả năng sinh lời của doanh thu càng lớn
(hay nói cách khác 1 đồng doanh thu càng tạo ra nhiều đồng lợi nhuận)
Mặt khác, khi ROS tăng sẽ chứng tỏ doanh nghiệp sử dụng hiệu quả
chi phí, trong đó có chi phí được tạo ra từ tài sản của doanh nghiệp. Vì vậy,
khi phân tích ROS cần phải kết hợp phân tích các chỉ tiêu nghiên cứu về khả
năng sinh lời của doanh nghiệp khác đó là ROE, ROA.
Để đánh giá được xu hướng của chỉ số ROS của doanh nghiệp tốt
thì cần phân tích trong khoảng thời gian đủ dài (so sánh các kỳ với nhau, từ 3
đến 5 năm), cũng như so sánh với ROS của trung bình ngành, so sánh với chỉ tiêu
ROS kế hoạch của doanh nghiệp.
Mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có thước đo của ROS khác nhau (Các ngành
dịch vụ thường có ROS lớn hơn các ngành nghề sản xuất, xây dựng, thương mại.)
Chúng ta chỉ có thể đánh giá qua chỉ số tốt hơn mức trung bình của ngành.
Nếu đánh giá chỉ số ROS độc lập thì ROS > 10% ⇒ Công ty vững mạnh.
Ngoài ra còn phụ thuộc vào chiến lược của công ty: Khi thấy ROS
âm, chúng ta luôn mặc định là công ty làm ăn thua lỗ và đó thường là điều không
tốt nhưng có nhiều trường hợp ngoại lệ do chiến lược của doanh nghiệp.
3. Ví dụ phân tích ROS
Dựa vào báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công
ty A, tính được chỉ tiêu ROS của công ty năm trước là 6%, năm nay là 8% và ROS
trung bình ngành là 10%.
Điều này cho thấy,
ROS của công ty tăng so với kỳ trước, cho thấy khả năng sinh lời
của Doanh thu tăng hay nói cách khác, một đồng doanh thu năm nay tạo ra nhiều đồng
lợi nhuận hơn so với năm trước.
Tuy nhiên, so với chỉ tiêu trung bình ngành thì ROS của công ty
đang thấp hơn, cho thấy công ty tạo ra lợi nhuận từ doanh thu ít hơn mặt bằng
chung của các doanh nghiệp trong ngành. Cũng như phản ánh việc doanh nghiệp quản
lý chi phí không hiệu quả bằng các doanh nghiệp này.
4. Mối quan hệ giữa chỉ số ROS, ROA và ROE
Như đã phân tích ở trên, để đánh giá được hiệu quả hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp, chúng ta cần kết hợp với việc đánh giá các chỉ số
ROE và ROA.
Các chỉ số ROS, ROE và ROA có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.
·
ROA là tỷ suất lợi nhuận
trên tài sản, thể hiện mối quan hệ giữa mức sinh lợi của công ty so với chính
tài sản của nó. Dựa vào chỉ số ROA chúng ta có thể biết được hiệu quả của công
ty trong việc sử dụng tài sản để thu lợi nhuận. Xem chi tiết: ROA là gì?
·
ROE là tỷ suất lợi nhuận
trên vốn chủ sở hữu hay còn gọi tắt là lợi nhuận trên vốn. Chỉ số ROE thể hiện
mức độ hiệu quả sử dụng vốn của một doanh nghiệp. Xem chi tiết: Chỉ số ROE là
gì?
Chỉ số ROS, ROA, ROE đều là các chỉ số được sử dụng để đánh giá
xem công ty có đang hoạt động hiệu quả hay là không. Trong đó ROS được tính dựa
trên hoạt động kinh doanh còn ROE và ROA sẽ được lấy từ bảng cân đối kế toán.
Những chỉ số này có mối quan hệ tương đồng về mặt xu hướng đối với nhau.
Bên cạnh đó, ROS và vòng quay tài sản thường sẽ có xu hướng trái
ngược nhau. Vì thế khi đánh giá tỉ số ROS người ta thường tìm hiểu nó kết hợp
cùng với vòng quay tài sản.
Công thức tính của các chỉ số:
Mối quan hệ giữa chỉ số
- ROS=LNST/DTT
- Vòng quay tài sản=DTT/TTS
- ROA=LNST/TTSbq
- ROE=LNST/VCSHbq
Dựa vào công thức này ta có thể thấy được nếu vòng quay tài sản
không đổi, tỉ số ROS tăng sẽ giúp cho ROA tăng tương ứng. Khi đó nhận xét được
doanh nghiệp quản lý tốt chi phí trong kỳ.
Còn nếu như ROS giảm thì tỷ số ROA cũng giảm, đồng nghĩa với việc
doanh nghiệp quản lý chi phí chưa đạt hiệu quả.
________________________________________
Chúng tôi khuyến nghị
nhà đầu tư cần tìm hiểu rõ về khả năng trả nợ của tổ chức phát hành cũng như điều
khoản điều kiện của loại hình đầu tư trước khi quyết định đầu tư. Nhà đầu tư
nên lựa chọn tổ chức phát hành và đơn vị tư vấn uy tín, tìm kiếm nguồn thông
tin minh bạch. Nhà đầu tư có thể liên hệ để nhận tư vấn tại www.mosagroup.com.vn
-------------------------------------------------------
NGUYỄN ĐỨC HẬU
Người dí theo lý tưởng đẹp
· Phone: 0989.48.2347 (zalo/whatsapp)
· Website: www.nguyenduchau.asia
· Tiktok: https://www.tiktok.com/@nguyenduchau.asia
· CLB Doanh nhân: https://zalo.me/g/lweahk430
· Diễn Đàn Đầu Tư: https://zalo.me/g/ljfbsq628